Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô VN (Vama) không còn quá thận trọng trong công tác dự báo mức tăng trưởng, mà đã tự tin hơn đối với sự tăng trưởng trong dài hạn. 


Đây rõ ràng là một tín hiệu vui cho nền kinh tế cũng như người mua xe, tuy rằng một quyết định thực sự rõ ràng đối với số phận của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn đang bị bỏ ngỏ. 
Tăng trưởng và cân bằng
Điều mà các doanh nghiệp (DN) cũng như người tiêu dùng quan tâm nhất ở đây chính là trong hơn 2 năm qua gần như không có những chính sách, cả về tầm chiến lược lẫn những giải pháp cụ thể mới liên quan đến mọi thứ, từ sự phát triển ngành công nghiệp, chính sách thuế, những vấn đề liên quan đến lệ phí… nào tác động đến thị trường. Như vậy rõ ràng sự tăng trưởng đến từ những yếu tố hoàn toàn tự nhiên và chúng có lợi cho cả người tiêu dùng, doanh nghiệp lẫn nhà nước. Những bài học trong quá khứ đã chỉ ra rằng đôi khi sự can thiệp quá sâu, thiếu độ chính xác sẽ làm lệch lạc thị trường, ngành công nghiệp và có thể nói sâu hơn là rất khó dể có thể làm gì để “đảo ngược tình thế” khi thời điểm hội nhập và thực hiện các cam kết Afta vào năm 2018 đã quá gần. Đừng bàn quá nhiều mà hãy để tự nhiên, có lẽ cái sự lợi của nhiều bên  vẫn tiếp tục, nhu cầu của thị trường vẫn tiếp tục tăng. Đó mới chính là chất, còn chuyện ngành công nghiệp ô tô có phát triển được dựa trên “chất” đó hay không lại là chuyện khác.
Xu hướng khó cản
Theo số liệu cụ thể của Vama, tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường tháng 5/2014 đã đạt 12.134 chiếc, tăng 7% so với tháng liền trước và tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch (chở người dưới 10 chỗ ngồi) đạt 7.225 chiếc, tăng 6% so với tháng liền trước; phân khúc xe tải và xe thương mại đạt 4.909 chiếc, tăng 8% so với tháng liền kề. Nếu tính tổng cộng cung 5 tháng năm 2014 thì mức tăng trưởng không chỉ được xem là bất ngờ mà có thể nói là tăng trưởng “khủng” với  tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 5 tháng đầu năm 2014 đạt 53.505 chiếc, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 34.040 chiếc, tăng 38%; phần khúc xe tải và xe thương mại đạt 19.465 chiếc, tăng 25%. Như vậy thị trường ô tô đã có mức tăng trưởng 14 tháng liên tiếp, bao gồm cả mức tăng trưởng xe du lịch và xe thương mại (tương đối cân bằng). Bên cạnh đó, thị phần các vùng miền cũng đã bắt đầu có sự xê dịch, cho dù Miền Bắc và Miền Nam vẫn có mức tăng trưởng cao hơn Miền Trung.
Trong tháng 5, mức tăng trưởng 7% chủ yếu đến từ xe nhập khẩu nguyên chiếc (Sản lượng bán hàng xe lắp ráp trong nước giảm 2% so với tháng 4/2014 với gần 9000 xe bán ra, trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt gần 3200 chiếc, tăng tới 42%.
Hiện nay, tất cả các DN là thành viên của Vama đều tham gia vào việc nhập khẩu và phân phối xe nguyên chiếc. Có chuyên gia còn cho rằng: “đến thời điểm hiện nay không nên gọi là các DN sản xuất, lắp ráp ô tô, mà nên gọi đúng hơn bản chất của nó là các DN sản xuất (có sản xuất linh kiện, phụ tùng), lắp ráp (một số mẫu xe) và nhập khẩu – phân phối (nhiều mẫu xe, liên tục cho ra mắt xe nhập khẩu, nhất là các dòng xe hạng trung, hạng sang). Với xu hướng đó, như nhiều chuyên gia đã khẳng định từ cách đây vài ba năm thì xu hướng các DN đang sản xuất, lắp ráp sẽ chỉ tập trung vào việc nhập khẩu và phân phối xe là điều khó cản, nhất là khi việc thực hiện các cam kết Afta, mà trong đó xe nhập nguyên chiếc từ các nước trong khối Asean đang quá gần – vào năm 2018).
Các bài viết khác:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Kết nối với chúng tôi

Bài viết nổi bật